Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi quan sát thiên nhiên mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Trẻ nhận thức được thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thoả mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu, khám phá của trẻ như quan sát vườn hoa, vườn rau, cây cảnh một cách thiết thực nhất.
Hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và hứng thú với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các cách quan sát thực tế của trẻ, quan sát tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. kích thích trẻ đặt ra các câu hỏi: Vì sao? Làm thế nào?.và sự tò mò ham hiểu biết của trẻ, ta giáo dục trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách cho trẻ.
Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ mầm non hứng thú và tích cực tham gia nhất. Đây là hoạt động không những mang lại cho trẻ nhiều niềm vui mà còn cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh. Khi tham gia các hoạt động ngoài trời trẻ nhận thức về thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, trò chuyện, khám phá những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình.
Trẻ học mà chơi, chơi mà học. Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ, vui chơi ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định của các quá trình tâm lý ở trẻ. Vì thế cần tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.
Chơi sáng tạo ở các nhóm chơi ngoài trời tôi đã phối kết hợp với phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương để làm đồ dùng đồ chơi giúp trẻ được chơi một cách thoải mái và sáng tạo, các loại hột hạt có sẵn tại địa phương hạt bí, hạt gấc, hạt ngô, hạt lạc, rơm dạ, gạo các loại lá cây đã ngả màu vàng như lá chuối, lá mít, lá ban, cuộng sắn, sỏi, đá, các loại vải vụn, can chai lọ..
Như chúng ta đã biết răng miệng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khoẻ con người. Răng đảm nhiệm việc nhai và nghiền thức ăn để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ở người nhờ có hàm răng khoẻ mạnh giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn, tiêu hoá tốt hơn, phát âm đúng, nói rõ, đọc chuẩn, hát hay, có nụ cười đẹp và gương mặt dễ thương.
Cho đến nay, bệnh răng miệng thường gặp nhất ở lứa tuổi học sinh đặc biệt là trẻ mầm non đó là bệnh sâu răng. Bệnh sâu răng là một bệnh phá hoại cấu trúc của răng làm răng bị hỏng, do vi khuẩn trong miệng làm lên men thức ăn dính ở răng gây sâu răng, do vệ sinh răng miệng kém, ăn uống không đủ chất, ăn nhiều đồ ngọt... Đồng thời không biết cách vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ ảnh hưởng đến răng của trẻ. Khi bị sâu răng sẽ làm cho trẻ đau đớn, biếng ăn, mất ngủ, gầy sút cân sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng. Nếu không được chữa trị, bệnh này có thể dẫn đến đau răng, rụng răng, nhiễm trùng răng. Theo thống kê rất nhiều trẻ bị mắc các bệnh về răng lợi, do trẻ có thói quen ăn vặt mà chưa có ý thức chăm sóc răng miệng cho bản thân mình, bên cạnh đó các bậc cha mẹ cũng chưa thật sự quan tâm đến vệ sinh răng miệng cho con em mình. Nếu không được quan tâm và chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến răng của trẻ sau này.
Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Song song với việc lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, mỗi nhà trường cũng cần phải xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ được trải nghiệm. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên – xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non.
Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ thẩm mĩ, đạo đức, xã hội. Môi trường xã hội được hiểu là toàn bộ những điều kiện xã hội như chính trị, văn hóa, các mối quan hệ giúp trẻ hình thành nhân cách của mình. Môi trường xã hội đặc biệt được nhấn mạnh ở đây là môi trường giao tiếp trong trường mầm non, bao gồm sự giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư phạm, vừa mang tính chất gia đình. Việc phân loại môi trường có thể khác nhau, song đều quan trọng đối với giáo dục mầm non. Theo chúng tôi, môi trường đó cần phải cung ứng các điều kiện cần thiết để kích thích và phục vụ trẻ hoạt động một cách tích cực, chăm sóc trẻ tốt… qua đó, nhân cách trẻ sẽ được phát triển tốt và thuận lợi.
Bắt đầu, từ ngày 1-8/3/2021, để khuyến khích các nữ cán bộ, nữ công chức, viên chức, phụ nữ mọi lứa tuổi hưởng ứng mặc áo dài khi đến công sở, trường học, tham gia các sự kiện và hoạt động khác phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19, nhằm lan tỏa vẻ đẹp áo dài và vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam. Nhằm góp phần khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm gìn giữ, phát huy trang phục truyền thống dân tộc Việt Nam
Quê em ở nông thôn, ngày Tết tuy không nô nức, rộn rã, ồn ào nhưng cũng tưng bừng chẳng kém gì thành phố. Những ngày đầu xuân mới ở quê em, suốt mấy năm nay vì thế mà lúc nào cũng thấy cảnh cả đất trời lẫn con người hòa hợp gắn bó thân thiết và vui vẻ lắm!
Không khí xuân đã về tràn ngập trong từng hàng cây, góc sân trường. Ngày Tết cổ truyền đang đến rất gần, trong khi người người náo nức để chuẩn bị Tết cùng gia đình, thôn bản thì những học sinh trường Mầm non pá vạt cũng đang đếm từng ngày để được hòa mình vào không khí Tết vui tươi, đầm ấm của người dân tộc. Ngày Tết cổ truyền của dân tộc ta từ xưa tới nay vốn gắn liền với hình ảnh “cây đào, cây mai , bánh chưng xanh”. Bánh màu xanh màu mỡ, tượng trưng cho Đất, thể hiện khát vọng thịnh vượng và no đủ của người dân Việt ngàn đời, nhưng mỗi dân tộc Việt lại có một phong tục đón tết khác nhau. Để có thêm hiểu biết về gói bánh Trưng vuông của người dân tộc , Trường Mầm non pá vạt đã tổ chức buổi học trải nghiệm gói bánh Trưng tết.
Cũng rau, củ, quả, cũng đỗ, gạo; những đôi giầy, đôi dép đến gói bánh, hộp kẹo… Tất cả chỉ là những đồ vật được nhào nặn, lắp ghép, đóng gói từ đôi bàn tay khéo léo của con người để gợi nhớ về hương sắc chợ quê làm ngây ngất lòng người. Đấy chính là một hoạt động trải nghiệm của các bé trường Mầm non Pá Vạt xã Mường Luân với Góc chợ quê - Một hoạt động đầy ý nghĩa để giúp trẻ phát triển năng lực cần được phát huy.
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Vấn đề phát triển Đảng là vấn đề quan trọng trong xây dựng Đảng. Đảng phải có một số lượng đảng viên nhất định mới hình thành nên tổ chức đảng. Sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của Đảng là sự nghiệp vĩ đại lâu dài phải do nhiều thế hệ chiến sĩ cộng sản tham gia gánh vác. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu chỉ có thể có trên cơ sở số lượng, chất lượng đội ngũ đảng viên tương ứng. Do đó, Đảng phải thường xuyên làm tốt công tác phát triển đảng”. Chiều ngày 13/01/2021 chi bộ trường MN Pá Vạt đã tổ chức kết nạp cho 2 quần chúng: Lò Thị Lan, Bùi Thị Nga – Giáo viên trường MN Pá Vạt vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đối với việc giáo dục phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động tạo hình có một vị trí quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo ghép, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm cho trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những xúc cảm, tình cảm tích cực.
Như chúng ta đã biết phát triển thẩm mỹ là một trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non. Với mỗi trẻ em nói chung, trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay một bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh… Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai.
Hoạt động trải nghiệm là một trong những hoạt động thú vị và thiết thực nhất bởi lẽ quá trình trải nghiệm trẻ được hoạt động tích cực khám phá, tìm tòi để biết cách lao động hiệu quả nhất. Giờ hoạt động trải nghiệm trồng và chăm sóc vườn rau, cô và trò đã chuẩn bị dụng cụ như: Cái bay, doa tưới nước, gang tay, thùng rác, phân, cuốc.
Với trẻ nhà trẻ hoạt động kể chuyện là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ rất tốt nhưng hoạt động kể chuyện có thành công hay không phần lớn là do giọng kể của giáo viên, mà muốn có giọng kể hay trước hết người giáo viên phải thuộc truyện, hiểu nội dung câu truyện, chính vì vậy các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ luôn đọc kỹ truyện, luyện giọng kể sao cho ngộ nghĩnh đáng yêu phù hợp với từng nhân vật trong câu truyện. Giáo viên có thể dạy trẻ kể chuyện theo tranh mà nhà trường cấp phát, ngoài kể chuyện theo tranh các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ có thể dạy trẻ kể chuyện qua mô hình.
rong những năm qua, phong trào xây dựng môi trường "Xanh – sạch – đẹp – an toàn và thân thiện" của trường mầm non Pá Vạt luôn được nhà trường chú trọng và tổ chức thực hiện để góp phần vào công tác năng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ - những "mầm xanh tương lai" phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Bởi giáo dục môi trường là nhiệm vụ quan trọng trong việc đào tạo thế hệ ở các trường học và càng được quan tâm ngay từ tuổi ấu thơ nhằm hình thành cho trẻ kỹ năng, thói quen tốt bảo vệ môi trường, đặc biệt trong cấp học giáo dục mầm non đó là những yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng cho sự phát triển toàn diện cho trẻ. Một trong những giải pháp quan trọng được nhà trường thực hiện để xây dựng trường học trường " Xanh – sạch – đẹp – an toàn và thân thiện " là nhà trường chỉ đạo CBGVNV làm tốt trong công tác lao động, vệ sinh môi trường hàng tuần tạo cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.
Trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ, trong chương trình giáo dục mầm non của nước ta hiện nay, dạy kỹ năng sống, và đặc biệt nhất, luôn quan tâm nhất là vấn đề vệ sinh cá nhân cho trẻ. Những bài học kỹ năng tuy rất đơn giản, bình thường nhưng đó là những bài học rất ý nghĩa, bổ ích để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân mình tránh được những bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.
Trường Mầm non Pá Vạt được thành lập và xây dựng từ những năm 2003 Từ một trường có 01 điểm trường đến năm 2017 nhà trường đã có 08 điểm trường. Đên nay trường MN Pá Vạt xã Mường Luân đã có 01 điểm trường chính và 09 điểm trường lẻ với tổng là 19 nhóm/ lớp và 469 trẻ toàn trường. Nhà trường từng bước được đầu tư trang thiết bị dạy và học, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành học. Xác định việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là vô cùng cần thiết và góp phần quan trọng trong công tác tổ chức hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ hình thành và phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ cho trẻ.