Với trẻ nhà trẻ hoạt động kể chuyện là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ rất tốt nhưng hoạt động kể chuyện có thành công hay không phần lớn là do giọng kể của giáo viên, mà muốn có giọng kể hay trước hết người giáo viên phải thuộc truyện, hiểu nội dung câu truyện, chính vì vậy các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ luôn đọc kỹ truyện, luyện giọng kể sao cho ngộ nghĩnh đáng yêu phù hợp với từng nhân vật trong câu truyện. Giáo viên có thể dạy trẻ kể chuyện theo tranh mà nhà trường cấp phát, ngoài kể chuyện theo tranh các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ có thể dạy trẻ kể chuyện qua mô hình.
Trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ, trong chương trình giáo dục mầm non của nước ta hiện nay, dạy kỹ năng sống, và đặc biệt nhất, luôn quan tâm nhất là vấn đề vệ sinh cá nhân cho trẻ. Những bài học kỹ năng tuy rất đơn giản, bình thường nhưng đó là những bài học rất ý nghĩa, bổ ích để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân mình tránh được những bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục có ý nghĩa hết sức quan trọng đến sự hình thành phát triển nhân cách ở mỗi trẻ. Thông qua các hoạt động học tập, vui chơi ở trường mà khả năng nhận thức của mỗi trẻ cũng được nâng lên. Trong đó, hoạt động làm quen chữ cái rất cần thiết đối với trẻ mầm non, vì nó là phương tiện góp phần trong việc giáo dục đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, đặc biệt giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Ngoài ra, môn Làm quen chữ cái là tiền đề vững chắc giúp trẻ bước vào trường Tiểu học với một tâm thế tự tin, vững chắc.
Như chúng ta đã biết, trong các cơ sở giáo dục công tác chăm sóc, nuôi dưỡng luôn là nhiệm vụ trọng tâm và giữ vị trí vô cùng quan trọng. Chăm sóc nuôi dưỡng nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho trẻ. Chất lượng nuôi dưỡng tốt chính là tiền đề để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Mỗi chúng ta, ai cũng có thể nấu ăn được nhưng nấu như thế nào để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng một cách an toàn và hợp lý nhất, điều này không dễ, nó luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải có những sáng kiến và hiểu biết về nấu ăn cho các cháu ở nhà trẻ và mẫu giáo. Nếu trẻ em được nuôi dưỡng tốt sẽ có một sức khoẻ tốt và đó là tiền đề cho sự phát triển của trẻ sau này.
Dạy trẻ học bằng chơi là một xu hướng trong giáo dục mầm non, nó không những tạo điều kiện cho trẻ được học theo nhu cầu, hứng thú, ý thích cá nhân, phát huy được hết khả năng của mình mà còn tạo cơ hội, tình huống và những thách thức mới kích thích trẻ tham gia vào các trò chơi, các hoạt động khám phá môi trường xung quanh theo chủ đề đã chọn. GV có vai trò quan trọng trong việc sử dụng trò chơi làm phương tiện dạy học hiệu quả cho trẻ và họ phải thường xuyên cho trẻ được học bằng chơi ở trường mầm non.
Mỗi hình thức ăn là một trải nghiệm lý thú cho trẻ ở lứa tuổi mầm non. Kích thích sự hưng phấn của trẻ. Giúp các cô cũng vui và cảm thấy rất hạnh phúc khi được làm gì đó cho các con yêu quý của mình.
Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ chơi ở góc từ các đồ dùng, đồ chơi tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện chơi ở góc không phải để cho trẻ chơi không, mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện. Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động chơi ở các góc: Góc phân vai, góc xây dựng, góc học tập, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên,…Qua đó, trẻ được phát triển và mở rộng tính sáng tạo, độc đáo và sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin.
Trường Mầm non Pá Vạt được thành lập và xây dựng từ những năm 2003 Từ một trường có 01 điểm lẻ đến năm 2017 nhà trường đã có 08 điểm trường. Nhà trường từng bướcđược đầu tư trang thiết bị dạy và học, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành học. Xác định việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là vô cùng cần thiết và góp phần quan trọng trong công tác tổ chức hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ hình thành và phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ cho trẻ.
Nếu không muốn biến việc dạy dỗ con cái của bố mẹ thành cực hình với con cái, các bậc phụ huynh cần nhớ 4 thời điểm tối kỵ dưới đây.