DẠY TRẺ HỌC BẰNG CHƠI
Thứ tư - 28/10/2020 21:42
Dạy trẻ học bằng chơi là một xu hướng trong giáo dục mầm non, nó không những tạo điều kiện cho trẻ được học theo nhu cầu, hứng thú, ý thích cá nhân, phát huy được hết khả năng của mình mà còn tạo cơ hội, tình huống và những thách thức mới kích thích trẻ tham gia vào các trò chơi, các hoạt động khám phá môi trường xung quanh theo chủ đề đã chọn. GV có vai trò quan trọng trong việc sử dụng trò chơi làm phương tiện dạy học hiệu quả cho trẻ và họ phải thường xuyên cho trẻ được học bằng chơi ở trường mầm non.
Dạy trẻ học bằng chơi là một cách tiếp cận “lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ được học và chơi theo nhu cầu, hứng thú, theo ý thích cá nhân còn giáo viên là người hỗ trợ, giúp đỡ, khuyến khích trẻ học tích cực thông qua các trò chơi. Trẻ mẫu giáo học tốt nhất thông qua chơi, học bằng chơi và sử dụng trò chơi trong dạy học là một trong những quan điểm được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Dạy trẻ học bằng chơi, trẻ học thông qua chơi theo chủ đề gần gũi với cuộc sống thực của trẻ là một hướng đi đúng và cần thiết trong giai đoạn đổi mới giáo dục mầm non hiện nay ở nước ta.
Trò chơi không chỉ là “nguồn sống” nuôi dưỡng trẻ cả về thể chất lẫn tâm hồn và trí tuệ mà còn là nguồn thông tin vô tận. Trạng thái xúc cảm lành mạnh trong khi chơi thúc đẩy quá trình phát triển các năng lực tâm lí chung của trẻ mẫu giáo, trong trò chơi trẻ có thể làm được những điều cao hơn so với khả năng thực của chúng, trẻ có thể thực hiện được những nhiệm vụ trí tuệ và thực hành phức tạp. Trò chơi dạy cho trẻ tư duy, tự nhận thức được hoàn cảnh xung quanh và cố gắng tìm ra lối thoát phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ được giao
Để khắc phục thực trạng và khai thác được ưu thế của trò chơi trong dạy học cho trẻ ở trường mầm non phần lớn phụ thuộc vào GV mầm non. Với tư cách là người tổ chức, hướng dẫn, trợ giúp trẻ, là thang đỡ, là người tạo cơ hội, cơ may cho trẻ trong các hoạt động ở trường mầm non, GV cần chủ động, sáng tạo trong việc lên kế hoạch tổ chức hoạt động chơi - học của trẻ, cần phải biến nhận thức của mình thành hành động cụ thể trong thực tiễn giáo dục trẻ hiện nay
Dạy trẻ học bằng chơi là một xu hướng trong giáo dục mầm non, nó không những tạo điều kiện cho trẻ được học theo nhu cầu, hứng thú, ý thích cá nhân, phát huy được hết khả năng của mình mà còn tạo cơ hội, tình huống và những thách thức mới kích thích trẻ tham gia vào các trò chơi, các hoạt động khám phá môi trường xung quanh theo chủ đề đã chọn. GV có vai trò quan trọng trong việc sử dụng trò chơi làm phương tiện dạy học hiệu quả cho trẻ và họ phải thường xuyên cho trẻ được học bằng chơi ở trường mầm non.