Lại một năm học mới đến tất cả các bậc phụ huynh và toàn thể các thầy cô cùng với các em học sinh lại háo hức chào đón 1 năm học mới vì vậy ngày 5 tháng 9 mới là ngày khai giảng trên toàn quốc hay còn gọi là “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” là ngày vui của toàn dân, ngày vui của tất cả các thầy cô và học trò thân yêu để được gặp lại nhau và các trẻ nhỏ cũng được bước sang một trang mới vui vẻ và nhiều bổ ích hơn.
Thực hiện công văn Số: 30/CV-LĐLĐ ngày 26 tháng 02 năm 2024 V/v tổ chức các hoạt động trong “Tổ chức tuần lễ áo dài” năm 2024. Công đoàn trường Mầm non Pá Vạt đã phát động cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường mặc áo dài trong ngày làm việc nhằm lan tỏa vẻ đẹp áo dài. Khẳng định và tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa cộng đồng Việt Nam.
Thể dục buổi sáng hàng ngày đối với trẻ mầm non có ý nghĩa to lớn về giáo dục sức khỏe trẻ em. Đặc biệt là trẻ mầm non, buổi sáng trẻ đến trường được các cô giáo dạy các bài tập đơn giản, tạo cho trẻ một tâm thế thoải mái, sự sảng khoái, sự khéo léo, nhanh nhẹn, dẻo dai, bền bỉ giúp trẻ có một sức khỏe tốt. Các bé trường mầm non Pá Vạt mỗi buổi sáng đến trường, tất cả các bé của trường lại háo hức đón chờ giờ thể dục sáng. Khi tiếng nhạc thể sục sáng vang lên, bé nào cũng hào hứng, reo hò và nhanh nhẹn chuẩn bị để sẵn sàng cho buổi tập. Các động tác bài tập phát triển chung: Hô hấp, tay, bụng, chân.... được kết hợp sử dụng cùng những bông hoa xinh xắn được cài lên tay của các bé và cùng cô giáo.
Trồng cây xanh vườn hoa trong trường học không chỉ tạo môi trường
giáo dục thân thiện lành mạnh,mà còn giúp trẻ học sinh rèn luyện kỹ
năng sống,ý thức bảo vệ thiên nhiên cho trẻ mầm non là lúa tuổi rất
thích tìm tòi và khám phá,những thú xung quanh vì thế tạo cơ hội trải nghiệm
thông qua các hoạt động dạo chơi ngoài trời. Chăm sóc vườn hoa của bé được
trồng rất nhiều loại hoa, nào là các loại hoa cánh bướm,hoa trà my,hoa cúc áo…
Trong quá trình thực hiện công tác phối kết hợp chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà không phải lúc nào chúng tôi cũng nhận được sự cộng tác chặt chẽ của các bậc phụ huynh, chính vì lẽ đó, tôi luôn trao đổi với các bậc phụ huynh tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, luôn phải lắng nghe những ý kiến đóng góp tâm tư nguyện vọng của các bậc phụ huynh từ đó các bậc phụ huynh hiểu và thông cảm, đóng góp rất nhiều cho chúng tôi trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong suốt một năm học vừa qua, qua đó phụ huynh cũng nắm bắt được phần nào những kiến thức của con mình cần học và luôn có sự phối kết hợp với cô giáo để cùng tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được học và tham gia vào các hoạt động.
Trẻ mầm non rất dễ có hứng thú với lao động từ những việc đơn giản như thu dọn đồ chơi hay tự bỏ quần áo bẩn vào chậu hay đi giày dép, tự rửa ca… trẻ thường làm với thái độ rất tích cực. Trong các giờ học như hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động học… ngoài việc tổ chức cho trẻ thu dọn dụng cụ học tập, lau dọn các góc chơi, các cô còn tổ chức cho trẻ nhặt rác ở bồn hoa, tưới cây, lau lá. Cô luôn tạo cơ hội cho trẻ tự lựa chọn và giải quyết những công việc trẻ thích. Qua hoạt động lao động tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, rèn kĩ năng lao động tự phục vụ cho trẻ ở trường mầm non là việc làm hết sức quan trọng vì lao động phục vụ bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng thúc đẩy trẻ hoàn thiện mình một cách tốt nhất, nó sẽ giúp cho trẻ hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức và tính tự lập sau này.
Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi quan sát thiên nhiên mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Trẻ nhận thức được thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thoả mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu, khám phá của trẻ như quan sát vườn hoa, vườn rau, cây cảnh một cách thiết thực nhất.
Hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và hứng thú với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên, tác động vào chúng qua các cách quan sát thực tế của trẻ, quan sát tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. kích thích trẻ đặt ra các câu hỏi: Vì sao? Làm thế nào?.và sự tò mò ham hiểu biết của trẻ, ta giáo dục trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách cho trẻ.
Trẻ học mà chơi, chơi mà học. Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ, vui chơi ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định của các quá trình tâm lý ở trẻ. Vì thế cần tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.
Chơi sáng tạo ở các nhóm chơi ngoài trời tôi đã phối kết hợp với phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương để làm đồ dùng đồ chơi giúp trẻ được chơi một cách thoải mái và sáng tạo, các loại hột hạt có sẵn tại địa phương hạt bí, hạt gấc, hạt ngô, hạt lạc, rơm dạ, gạo các loại lá cây đã ngả màu vàng như lá chuối, lá mít, lá ban, cuộng sắn, sỏi, đá, các loại vải vụn, can chai lọ..
Không khí xuân đã về tràn ngập trong từng hàng cây, góc sân trường. Ngày Tết cổ truyền đang đến rất gần, trong khi người người náo nức để chuẩn bị Tết cùng gia đình, thôn bản thì những học sinh trường Mầm non pá vạt cũng đang đếm từng ngày để được hòa mình vào không khí Tết vui tươi, đầm ấm của người dân tộc. Ngày Tết cổ truyền của dân tộc ta từ xưa tới nay vốn gắn liền với hình ảnh “cây đào, cây mai , bánh chưng xanh”. Bánh màu xanh màu mỡ, tượng trưng cho Đất, thể hiện khát vọng thịnh vượng và no đủ của người dân Việt ngàn đời, nhưng mỗi dân tộc Việt lại có một phong tục đón tết khác nhau. Để có thêm hiểu biết về gói bánh Trưng vuông của người dân tộc , Trường Mầm non pá vạt đã tổ chức buổi học trải nghiệm gói bánh Trưng tết.
Với trẻ nhà trẻ hoạt động kể chuyện là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ rất tốt nhưng hoạt động kể chuyện có thành công hay không phần lớn là do giọng kể của giáo viên, mà muốn có giọng kể hay trước hết người giáo viên phải thuộc truyện, hiểu nội dung câu truyện, chính vì vậy các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ luôn đọc kỹ truyện, luyện giọng kể sao cho ngộ nghĩnh đáng yêu phù hợp với từng nhân vật trong câu truyện. Giáo viên có thể dạy trẻ kể chuyện theo tranh mà nhà trường cấp phát, ngoài kể chuyện theo tranh các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ có thể dạy trẻ kể chuyện qua mô hình.
Trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ, trong chương trình giáo dục mầm non của nước ta hiện nay, dạy kỹ năng sống, và đặc biệt nhất, luôn quan tâm nhất là vấn đề vệ sinh cá nhân cho trẻ. Những bài học kỹ năng tuy rất đơn giản, bình thường nhưng đó là những bài học rất ý nghĩa, bổ ích để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân mình tránh được những bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục có ý nghĩa hết sức quan trọng đến sự hình thành phát triển nhân cách ở mỗi trẻ. Thông qua các hoạt động học tập, vui chơi ở trường mà khả năng nhận thức của mỗi trẻ cũng được nâng lên. Trong đó, hoạt động làm quen chữ cái rất cần thiết đối với trẻ mầm non, vì nó là phương tiện góp phần trong việc giáo dục đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, đặc biệt giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Ngoài ra, môn Làm quen chữ cái là tiền đề vững chắc giúp trẻ bước vào trường Tiểu học với một tâm thế tự tin, vững chắc.
Như chúng ta đã biết, trong các cơ sở giáo dục công tác chăm sóc, nuôi dưỡng luôn là nhiệm vụ trọng tâm và giữ vị trí vô cùng quan trọng. Chăm sóc nuôi dưỡng nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho trẻ. Chất lượng nuôi dưỡng tốt chính là tiền đề để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Mỗi chúng ta, ai cũng có thể nấu ăn được nhưng nấu như thế nào để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng một cách an toàn và hợp lý nhất, điều này không dễ, nó luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải có những sáng kiến và hiểu biết về nấu ăn cho các cháu ở nhà trẻ và mẫu giáo. Nếu trẻ em được nuôi dưỡng tốt sẽ có một sức khoẻ tốt và đó là tiền đề cho sự phát triển của trẻ sau này.
Dạy trẻ học bằng chơi là một xu hướng trong giáo dục mầm non, nó không những tạo điều kiện cho trẻ được học theo nhu cầu, hứng thú, ý thích cá nhân, phát huy được hết khả năng của mình mà còn tạo cơ hội, tình huống và những thách thức mới kích thích trẻ tham gia vào các trò chơi, các hoạt động khám phá môi trường xung quanh theo chủ đề đã chọn. GV có vai trò quan trọng trong việc sử dụng trò chơi làm phương tiện dạy học hiệu quả cho trẻ và họ phải thường xuyên cho trẻ được học bằng chơi ở trường mầm non.
Mỗi hình thức ăn là một trải nghiệm lý thú cho trẻ ở lứa tuổi mầm non. Kích thích sự hưng phấn của trẻ. Giúp các cô cũng vui và cảm thấy rất hạnh phúc khi được làm gì đó cho các con yêu quý của mình.
Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ chơi ở góc từ các đồ dùng, đồ chơi tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện chơi ở góc không phải để cho trẻ chơi không, mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện. Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động chơi ở các góc: Góc phân vai, góc xây dựng, góc học tập, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên,…Qua đó, trẻ được phát triển và mở rộng tính sáng tạo, độc đáo và sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin.
Trường Mầm non Pá Vạt được thành lập và xây dựng từ những năm 2003 Từ một trường có 01 điểm lẻ đến năm 2017 nhà trường đã có 08 điểm trường. Nhà trường từng bướcđược đầu tư trang thiết bị dạy và học, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành học. Xác định việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là vô cùng cần thiết và góp phần quan trọng trong công tác tổ chức hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ hình thành và phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ cho trẻ.
Nếu không muốn biến việc dạy dỗ con cái của bố mẹ thành cực hình với con cái, các bậc phụ huynh cần nhớ 4 thời điểm tối kỵ dưới đây.