PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ 24 – 36 THÁNG THÔNG QUA KỂ CHUYỆN CHO TRẺ NGHE
Thứ sáu - 18/12/2020 10:49
Với trẻ nhà trẻ hoạt động kể chuyện là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ rất tốt nhưng hoạt động kể chuyện có thành công hay không phần lớn là do giọng kể của giáo viên, mà muốn có giọng kể hay trước hết người giáo viên phải thuộc truyện, hiểu nội dung câu truyện, chính vì vậy các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ luôn đọc kỹ truyện, luyện giọng kể sao cho ngộ nghĩnh đáng yêu phù hợp với từng nhân vật trong câu truyện. Giáo viên có thể dạy trẻ kể chuyện theo tranh mà nhà trường cấp phát, ngoài kể chuyện theo tranh các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ có thể dạy trẻ kể chuyện qua mô hình.
Đối với trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ nhà trẻ 24 – 36 tháng nói riêng, trẻ rất nhạy cảm với ngôn ngữ âm điệu, hình tượng của các bài hát, bài thơ, đồng dao, dân ca, sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ, lứa tuổi này trẻ đang học nói, những câu chuyện cổ tích ngụ ngôn đặc biệt hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy việc cho trẻ tiếp xúc sớm với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể lại câu chuyện là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.
Thông qua hoạt động kể chuyện giúp trẻ phát triển, ngôn ngữ, tư duy, trí nhớ, biết yêu quý cái đẹp, khi trẻ tập kể chuyện ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về câu chuyện bằng chính ngôn ngữ của trẻ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Do vậy là giáo viên dạy nhà trẻ 24 – 36 tháng các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ đặc biệt là thông qua hoạt động dạy trẻ kể lại chuyện
Là giáo viên dạy nhà trẻ 24 – 36 tháng luôn luôn phải là người giáo viên có tâm huyết với nghề luôn học hỏi từ đồng nghiệp về chuyên môn để ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo trẻ dân tộc trên địa bàn có sức khỏe bình thường, có khả năng vận động tương đối đồng đều, trẻ ở lớp với cô cả ngày nên thuận lợi trong việc giáo dục rèn luyện có tính xuyên suốt.
Với trẻ nhà trẻ hoạt động kể chuyện là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ rất tốt nhưng hoạt động kể chuyện có thành công hay không phần lớn là do giọng kể của giáo viên, mà muốn có giọng kể hay trước hết người giáo viên phải thuộc truyện, hiểu nội dung câu truyện, chính vì vậy các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ luôn đọc kỹ truyện, luyện giọng kể sao cho ngộ nghĩnh đáng yêu phù hợp với từng nhân vật trong câu truyện. Giáo viên có thể dạy trẻ kể chuyện theo tranh mà nhà trường cấp phát, ngoài kể chuyện theo tranh các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ có thể dạy trẻ kể chuyện qua mô hình.
Trẻ ở lứa tuổi này nhiều khi hay hỏi và trả lời trống không hoặc nói những câu không có nghĩa, vì vậy bản thân các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ thường xuyên nhắc nhở trẻ hoặc nói mẫu cho trẻ nghe, động viên khuyến khích trẻ nhắc lại, luôn tạo điều kiện đáp ứng mọi câu hỏi của trẻ một cách ngắn gọn, dễ hiểu.
Cho trẻ kể cùng cô. Cô là người dẫn truyện, trẻ kể tiếp cùng cô sau khi xác định được câu hỏi đàm thoại. Các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ luôn nghĩ để tích hợp các nội dung khác vào giờ kể chuyện sao cho hợp lý, logic phù hợp với giờ học.
Ví dụ: Để gây hứng thú vào bài trong các câu chuyện các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ có thể tích hợp thêm.
+ Trò chơi vận động.
+ Âm nhạc: Khi kết thúc hoạt động các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ thường cho trẻ hát vận động theo nhạc.
+ Tập nói: Trong giờ kể truyện các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ luôn chú ý sửa sai cho trẻ, khi trẻ đọc chưa đúng, các cô giáo dạy tại các nhóm trẻ nhà trẻ cho trẻ bắt chước, nhắc lại lời nói của nhân vật, cô giải thích từ khó kết hợp động tác minh họa giúp trẻ hiểu, trẻ nói và làm theo cô.