SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
- Thứ hai - 05/02/2024 07:42
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Để nâng cao chất lượng chuyên môn của giáo viên trong toàn huyện, ngày 01/02/2024, phòng giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên Đông đã tiến hành tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn mầm non cấp huyện theo hướng nghiên cứu bài học. Với sự tham gia của cô giáo Nguyễn Thị Hường- Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên Đông, đồng chí Hoàng Thị Huế chuyên môn mầm non phòng giáo dục cùng 01 cán bộ quản lý, 01 giáo viên cốt cán của 19 đơn vị trường mầm non trong toàn huyện. Buổi sinh hoạt chuyên môn tiến hành với hai tiết học chính đó là: Khám phá khoa học tìm hiểu về mùa xuân; Làm quen chữ cái h, k. Bằng sự chuẩn bị chu đáo, hoạt động học tích cực của cô và trẻ, các bé được trải nghiệm về hội xuân, khám phá, tìm hiểu về thời tiết, cây cối, ngày lễ hội trong mùa xuân, đặc biệt là ngày tết Nguyên Đán, trẻ được trải nghiệm bày mâm ngũ quả, gói bánh chưng, trang trí thiệp ngày tết. Qua tiết dạy khắc sâu được cho trẻ các hoạt động, trò chơi, ý nghĩa của các ngày lễ hội, cây cối, thời tiết của mùa xuân. Với tiết hoạt động làm quen chữ cái, khắc sâu được chữ cái cho trẻ, trẻ được chơi những trò chơi vui nhộn về chữ cái.
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Trong các nhà trường nói chung, trường mầm non nói riêng, hoạt động chuyên môn là hoạt động chủ yếu thực hiện Chương trình, kế hoạch giáo dục; Đổi mới phương pháp dạy học; Đổi mới kiểm tra đánh giá, … theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn trong đơn vị thì Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai và thực hiện các hoạt động dạy và học trong nhà trường, là nơi tốt nhất để người giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, đồng thời tổ chuyên môn cũng chính là nơi quản lí theo dõi sát nhất chất lượng học tập của học sinh.
Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động trong nhà trường đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học. Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong quản lí. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn cũng luôn được coi trọng trong chương trình GDPT 2018.
Nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học, qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo, …Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ. Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh. Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là nơi GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh); Không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại GV mà nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập; giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng HS.
Để nâng cao chất lượng chuyên môn của giáo viên trong toàn huyện, ngày 01/02/2024, phòng giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên Đông đã tiến hành tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn mầm non cấp huyện theo hướng nghiên cứu bài học. Với sự tham gia của cô giáo Nguyễn Thị Hường- Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên Đông, đồng chí Hoàng Thị Huế chuyên môn mầm non phòng giáo dục cùng 01 cán bộ quản lý, 01 giáo viên cốt cán của 19 đơn vị trường mầm non trong toàn huyện. Buổi sinh hoạt chuyên môn tiến hành với hai tiết học chính đó là: Khám phá khoa học tìm hiểu về mùa xuân; Làm quen chữ cái h, k. Bằng sự chuẩn bị chu đáo, hoạt động học tích cực của cô và trẻ, các bé được trải nghiệm về hội xuân, khám phá, tìm hiểu về thời tiết, cây cối, ngày lễ hội trong mùa xuân, đặc biệt là ngày tết Nguyên Đán, trẻ được trải nghiệm bày mâm ngũ quả, gói bánh chưng, trang trí thiệp ngày tết. Qua tiết dạy khắc sâu được cho trẻ các hoạt động, trò chơi, ý nghĩa của các ngày lễ hội, cây cối, thời tiết của mùa xuân. Với tiết hoạt động làm quen chữ cái, khắc sâu được chữ cái cho trẻ, trẻ được chơi những trò chơi vui nhộn về chữ cái.
Qua buổi sinh hoạt chuyên môn, tất cả giáo viên, cán bộ quản lý đã được tiếp thu những cách dạy học theo hình thức dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra trong ½ ngày nhưng đã mang lại hiệu quả cao, đem lại nhiều bài học kinh nghiệm chuyên môn cho các trường trong huyện. Hy vọng buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học sẽ được duy trì và tiến hành nhiều hơn để chuyên môn mầm non trong toàn huyện sẽ ngày càng được nâng cao.
Trong các nhà trường nói chung, trường mầm non nói riêng, hoạt động chuyên môn là hoạt động chủ yếu thực hiện Chương trình, kế hoạch giáo dục; Đổi mới phương pháp dạy học; Đổi mới kiểm tra đánh giá, … theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn trong đơn vị thì Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai và thực hiện các hoạt động dạy và học trong nhà trường, là nơi tốt nhất để người giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, đồng thời tổ chuyên môn cũng chính là nơi quản lí theo dõi sát nhất chất lượng học tập của học sinh.
Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động trong nhà trường đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học. Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong quản lí. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn cũng luôn được coi trọng trong chương trình GDPT 2018.
Nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học, qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo, …Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ. Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh. Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là nơi GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh); Không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại GV mà nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập; giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng HS.
Để nâng cao chất lượng chuyên môn của giáo viên trong toàn huyện, ngày 01/02/2024, phòng giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên Đông đã tiến hành tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn mầm non cấp huyện theo hướng nghiên cứu bài học. Với sự tham gia của cô giáo Nguyễn Thị Hường- Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên Đông, đồng chí Hoàng Thị Huế chuyên môn mầm non phòng giáo dục cùng 01 cán bộ quản lý, 01 giáo viên cốt cán của 19 đơn vị trường mầm non trong toàn huyện. Buổi sinh hoạt chuyên môn tiến hành với hai tiết học chính đó là: Khám phá khoa học tìm hiểu về mùa xuân; Làm quen chữ cái h, k. Bằng sự chuẩn bị chu đáo, hoạt động học tích cực của cô và trẻ, các bé được trải nghiệm về hội xuân, khám phá, tìm hiểu về thời tiết, cây cối, ngày lễ hội trong mùa xuân, đặc biệt là ngày tết Nguyên Đán, trẻ được trải nghiệm bày mâm ngũ quả, gói bánh chưng, trang trí thiệp ngày tết. Qua tiết dạy khắc sâu được cho trẻ các hoạt động, trò chơi, ý nghĩa của các ngày lễ hội, cây cối, thời tiết của mùa xuân. Với tiết hoạt động làm quen chữ cái, khắc sâu được chữ cái cho trẻ, trẻ được chơi những trò chơi vui nhộn về chữ cái.
Qua buổi sinh hoạt chuyên môn, tất cả giáo viên, cán bộ quản lý đã được tiếp thu những cách dạy học theo hình thức dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra trong ½ ngày nhưng đã mang lại hiệu quả cao, đem lại nhiều bài học kinh nghiệm chuyên môn cho các trường trong huyện. Hy vọng buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học sẽ được duy trì và tiến hành nhiều hơn để chuyên môn mầm non trong toàn huyện sẽ ngày càng được nâng cao.