HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHI ỆM TRONG TRƯỜNG MẦM NON
- Thứ tư - 06/01/2021 22:24
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Hoạt động trải nghiệm là một trong những hoạt động thú vị và thiết thực nhất bởi lẽ quá trình trải nghiệm trẻ được hoạt động tích cực khám phá, tìm tòi để biết cách lao động hiệu quả nhất. Giờ hoạt động trải nghiệm trồng và chăm sóc vườn rau, cô và trò đã chuẩn bị dụng cụ như: Cái bay, doa tưới nước, gang tay, thùng rác, phân, cuốc.
Hoạt động trải nghiệm là một trong những hoạt động thú vị và thiết thực nhất bởi lẽ quá trình trải nghiệm trẻ được hoạt động tích cực khám phá, tìm tòi để biết cách lao động hiệu quả nhất. Giờ hoạt động trải nghiệm trồng và chăm sóc vườn rau, cô và trò đã chuẩn bị dụng cụ như: Cái bay, doa tưới nước, gang tay, thùng rác, phân, cuốc.
Để thực hiện trải nghiệm trồng rau, cô phân công cho từng nhóm: Nhóm cuốc đất, nhóm rắc phân, nhóm trồng rau, nhóm khác đi nhặt cỏ chăm sóc luống rau, nhóm tưới nước cho rau. Cô hướng dẫn từng nhóm cách thực hiện như sau: Với nhóm thứ nhất cô hướng dẫn trẻ cách cuốc đất: Khi cầm cuốc chúng ta cầm bằng hai tay dùng lực cuốc xuống đất kéo đất ra, sau đó tiếp tục như vậy cho đến hết luống đất, sau khi cuốc xong dùng phía sau cuốc đập đất tơi ra vậy là xong công đoạn đập đất. Nhóm thứ hai dùng xẻng để xúc phân dàn ra đều luống đất đó là công việc của nhóm thứ hai. Nhóm thứ ba có nhiệm vụ trồng rau: Khi thực hiện trồng rau cô hướng dẫn trẻ cầm bay bằng tay phải cắm bay xuống đất làn thành lỗ, sau đó tay trái cầm cây rau trồng xuống lỗ vừa tạo, khi trồng rau không cắm cây rau quá sâu, hay quá nông vì cây rau sẽ chậm lớn hoặc bị chết, cô hướng dẫn trẻ trồng rau thành hàng cách đều nhau 1 gang tay. Sau khi trồng xong hàng thứ nhất mới chuyển sang hàng thứ hai và cứ như thế trồng rau cho hết luống rau. Trồng xong cô giao nhiệm vụ cho nhóm tiếp theo tưới rau bằng ô doa, cô yêu cầu trẻ tưới đều hết tất cả các cây rau trong luống rau. Nhóm cuối cùng có nhiệm vụ nhặt cỏ, chăm sóc cây rau, cô hướng dẫn trẻ nhặt hết các cây cỏ trong luống rau. Trong quá trình trải nghiệm cô chỉ là người hướng dẫn, trẻ được trải nghiệm hoạt động, từ đó giáo dục cho trẻ ý thức yêu lao động, hiểu và biết quý trọng các sản phẩm của người nông dân làm ra. Tôi nhận thấy hoạt động trải nghiệm được trẻ tham gia rất nhiệt tình và háo hức bởi cô và trò được cùng nhau trải nghiệm buổi lao động ý nghĩa và rất vui.
Trẻ vừa được trải nghiệm tự mình hoạt động và qua đó trẻ lĩnh hội được cách lao động để tạo ra thành quả như mong muốn của mình, vừa lĩnh hội được ý nghĩa của lao động là tạo ra sản phẩm phục vụ cuộc sống của con người.