Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Bản Pá Vạt 1 - Xã ML, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên
Điện thoại: 0982868849
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Báo cáo Tình hình triển khai công tác giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường

Thực hiện công văn số 199 ngày 13 tháng 4 năm 2018 V/v hướng dẫn báo cáo tình hình triển khai công tác giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường. Trường mầm non Pá Vạt xin báo cáo các nội dung sau:

 

Pá Vạt, ngày 16 tháng 4 năm 2018

 

BÁO CÁO

Tình hình triển khai công tác giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường

 

Thực hiện công văn số 199 ngày 13 tháng 4 năm 2018 V/v hướng dẫn báo cáo tình hình triển khai công tác giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường. Trường mầm non Pá Vạt xin báo cáo các nội dung sau:

  1. Công tác tiếp nhận, triển khai và chỉ đạo các văn bản hướng dẫn của cấp trên về giáo dục KNS cho học sinh

Nhà trường đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung văn bản liên quan tới nội dạy kỹ năng sống cho trẻ tới cán bộ giáo viên trong nhà trường.

  1. Kết quả đạt được

1. Kết quả triển khai, sự chuyển biến trong công tác giáo dục KNS trong các nhà trường ở từng cấp học về công tác giáo dục KNS.

- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch nêu rõ mục tiêu, nội dung cụ thể cho từng tháng phù hợp cho việc giáo dục kĩ năng sống.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ trong nhà trường.

-Triển khai cụ thể đế Lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào các hoạt động giáo dục.

- Trong qúa trình tổ chức các hoạt động giáo viên của nhà trường đã tiến hành lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào trong tất cả các lĩnh vực nhằm làm tăng thêm sự hứng thú tích cực hoạt động của trẻ một cách nhẹ nhàng, tự nhiên thoải mái không khuân phép gò bó;

- Xây dựng các tiết mẫu có nội dung giáo dục kĩ năng sống cho tất cả giáo viên tham dự.

- Lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào các hoạt động giáo dục theo chế độ sinh hoạt hàng ngày.

- Trong qúa trình tổ chức các hoạt động giáo viên của nhà trường đã tiến hành lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào trong tất cả các lĩnh vực nhằm làm tăng thêm sự hứng thú tích cực hoạt động của trẻ một cách nhẹ nhàng, tự nhiên thoải mái không khuân phép gò bó;

2. Sự phối hợp giữa các nhà trường với địa phương, gia đình và các tổ chức khác trong công tác giáo dục KNS

- Nhà trường tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như: Xây dựng góc tuyên truyền ở các nhóm lớp, thông qua ngày hội đến trường của bé, họp phụ huynh, thi giáo viên giỏi cấp trường, tổ chức tết trung thu, trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh của phường tuyên truyền trực tiếp với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ hàng ngày.100% các lớp xây dựng góc tuyên truyền, các góc được thay đổi theo chủ đề..

  1. Đánh giá chung

Kết quả nổi bật:

* Ưu điểm:

- Nhà trường đã tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng về thực hiện lồng ghép giáo dục kĩ năng sống trong các hoạt động.

- Đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề giáo dục kĩ năng sống cho trẻ

- Đã xây dựng nội dung tuyên truyền, phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong giáo dục kĩ năng sống cho trẻ, các hình thức đa dạng phong phú, qua bảng tin, góc tuyên truyền của nhóm lớp

* Hạn chế :

- Một số giáo viên chưa chủ động linh hoạt, sáng tạo trong tích hợp nội dung giáo dục kĩ năng sống vào bài dạy.

- Học sinh là người địa phương nên kĩ năng sống còn hạn chế.

* Nguyên nhân:

- Một số giáo viên còn trẻ của có kinh nghiệm trong công tác chuyên môn.

- Cha mẹ trẻ là người dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế, môi trường giao tiếp của trẻ phần nào cũng ảnh hưởng đến kĩ năng sống của trẻ.

IV. Giải pháp triển khai giáo dục kỹ năng sống trong thời gian tới

  1. Phương hướng:

- Tiếp tục chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.

- Tham gia và tổ chức bồi dưỡng cho 100% CB- GV về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện chuyên đề, tập trung đi sâu vào các giờ thực hành và bồi dưỡng thêm cho giáo viên còn hạn chế khi tổ chức các hoạt động giáo kĩ năng sống cho trẻ.

  1. Giải pháp

- Xây dựng kế hoạch dạy trẻ kỹ năng sống vào chương trình giáo dục mầm non

- Thường xuyên kiểm tra, dự giờ rút kinh nghiệm kịp thời.

- Phát động phong trào tự làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động giáo dục kĩ năng sống, viết bài tuyên truyền về những hoạt động của chuyên đề.

V. Kiến nghị, đề xuất

- Xây dựng những tiết chuyên đề nội dung GD kĩ năng sống.

Trên đây là báo cáo tình hình triển khai công tác giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường năm học 2017-2018 của trường mầm non Pá Vạt.

Pá Vạt, ngày 16 tháng 4 năm 2018

Hiệu trưởng

 

 

 

 

Dương Thị Hạnh

 

 

 

 

 

 

Biểu số 1

BÁO CÁO SỐ LIỆU

Thực trạng triển khai công tác giáo dục kĩ năng sống, năm học 2017-2018

 

I.Thống kê số liệu

 

TRƯỜNG MN PÚ HỒNG

TT

Nội dung

MN

TH

THCS

1

Tổng số trường học

1

 

 

2

Số trường tổ chức HĐ giáo dục KNS

1

 

 

3

Số HS được giáo dục KNS

398

 

 

4

Số HS tham gia học KNS ngoài giờ chính khóa

398

 

 

5

Số giáo viên nhà trường tham gia dạy KNS

24

 

 

6

Số chuyên gia, GV ngoài nhà trường dạy KNS

0

 

 

7

Số trường có liên kết với các đơn vị ngoài nhà trường tham gia dạy KNS

0

 

 

8

Số trường triển khai hình thức giáo dục KNS thông qua tích hợp, lồng ghép các môn học.

1

 

 

9

Số trường triển khai hình thức giáo dục KNS qua môn học ngoài giờ chính khóa.

1

 

 

10

Số trường triển khai hình thức giáo dục KNS thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo...

1

 

 

11

Số trường tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên dạy KNS.

1

 

 

12

Số câu lạc bộ sở thích, tài năng của học sinh do các nhà trường thành lập, quản lí

0

 

 

13

 

Các hình thức khác

0

 

 

 

II. Thống kê các giáo trình, tài liệu KNS đang sử dụng

 

TT

Tên tài liệu

Tác giả

Nhà xuất bản

Năm xuất bản

1

Gieo thói quen nhỏ gặt thành công lớn

Nhà xuất bản Lao động

Việt Anh – Đức Duy

2017

2

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo

Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội

Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội

2013

3

Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống

Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội

Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa

2010

 

Kỹ năng giao tiếp xã hội dành cho lứa tuổi mẫu giáo

Nhà xuất bản VH dân tộc

Nguyễn Vũ Đức Huy

2016

 

III. Thống kê danh sách các câu lạc bộ sở thích, tài năng của học sinh

 

TT

Tên câu lạc bộ

Sử thích/Tài năng

1

Không có

 

2

 

 

IV.Các chuyên đề giáo dục KNS cho học sinh

 

 

Lê Thị Ánh Tuyết, Lê Thu Hương, Trần Thị Ngọc Trâm

Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục giáo dục mầm non các độ tuổi

Phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội

1

TT

Tên chuyên đề

Thuộc tài liệu

Tác giả

Ghi chú

 

 

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết